SỨ MỆNH LÀ GÌ?
Bài
viết “Sứ Mệnh” là một trong chuỗi bài viết về sứ mệnh, tầm nhìn và các giá
trị cốt lõi thuộc chuyên đề chiến lược.
Một
điều quan trọng khi khởi nghiệp, những người sáng lập luôn mong muốn khát vọng
của mình trở thành hiện thực, một khi đã thành hình thì trở nên bền vững và
vươn xa.
Người
viết xin chia sẻ đến bạn đọc chuỗi bài “ Sứ Mệnh – Tầm Nhìn – Các Giá Trị Cốt Lõi”, để phục vụ rộng rãi cho bạn đọc, đặc biệt dành cho Anh, Chị, Em có ý nguyện tự chủ
trên đường y tế tư nhân nhưng chưa tiếp cận nền tảng quản trị chiến lược. Bài viết
bắt đầu từ những kiến thức cơ bản và cố gắng đề cập một vài tình huống của y tế
tư nhân Việt Nam.
Xin
chúc cho những Phát Kiến của Anh, Chị, Em của hôm qua, hôm nay và cả ngày mai luôn được Thành Tựu!
Sau đây mời Anh, Chị, Em xem bài viết đầu tiên trong loạt bài này.
Ngày
14.07.2014
Bs
Phùng Thị Hồng Thắm
SỨ MỆNH LÀ GÌ ?
Trong
xã hội luôn tồn tại một quan điểm “kinh doanh vì lợi nhuận”, trong khi những
người khởi nghiệp luôn có câu hỏi “những người chủ công ty có thực sự vì tiền bạc
hay vì một điều gì khác?”. Ông Chung Ju Yung, Chủ tịch tập đoàn
Huyndai, đã chia sẻ trong cuốn hồi ký: " Tôi hoàn toàn không liên
quan đến việc công ty có bao nhiêu tiền. Tôi nghĩ rằng đồng tiền trong túi tôi
và tiền để nuôi sống gia đình tôi mới chính là tiền của tôi, đó là những đồng
tiền để giải quyết nhu cầu ăn mặc của bản thân và gia đình. Ngoài mục đích ấy
ra, tiền còn lại không phải thuộc sở hữu của tôi. Khi doanh nghiệp còn nhỏ thì
tài sản thuộc về cá nhân, nhưng khi doanh nghiệp lớn lên thì tài sản trở thành
của chung của tất cả những người lao động, xã hội. Với tôi, chỉ cái cửa
hàng gạo ngày xưa là tài sản mà tôi có".
Nhu
cầu của con người luôn tồn tại và sự vận động của xã hội luôn tạo ra thêm những
nhu cầu. Đáp ứng các nhu cầu của con người là tất yếu, sự ra đời của doanh nghiệp
nhằm cung cấp những sản phẩm và dịch vụ để phục vụ con người, đó là sứ mệnh
chung của mọi doanh nghiệp. Tài chính là cái cần phải có và như một phương tiện
chủ yếu để một doanh nghiệp thực hiện sứ mệnh.
Sứ
mệnh của một tổ chức giải thích vì sao tổ chức tồn tại, thể hiện khát vọng phục
vụ con người của tổ chức đó, và mỗi doanh nghiệp tồn tại với một nhiệm vụ nhằm
đáp ứng một hoặc vài nhu cầu cụ thể nào đó của xã hội. Mỗi doanh nghiệp thực hiện
nhiệm vụ theo một cách thức riêng do chính những người sáng lập khám phá, dần dần
được củng cố qua thời gian. Sứ mệnh của Wal-Mart: “để cung cấp cho những người
bình thường cơ hội mua sắm những thứ mà những người giàu có mua”, một sứ mệnh
đã thuyết phục được cộng đồng, vừa động viên tổ chức vừa tạo ra một cảm xúc
tích cực và cuốn hút số đông người dân trong xã hội đến với Wal-Mart.
Sứ
mệnh được xác lập từ lúc công ty hình thành, một sứ mệnh tốt phải được xây dựng
dựa trên định hướng khách hàng, luôn gắn liền với một tầm nhìn có tính lâu dài.
Khi môi trường kinh doanh có sự thay đổi lớn và sâu sắc, những gì mà công ty
đang theo đuổi có thể không còn phù hợp nữa, mặc dù vậy, những nhà sáng lập của
những công ty, được ghi nhận là thành công, thường tiên đoán một cách xuất sắc
viễn cảnh xảy ra trong một thời gian dài, vì thế hiếm khi công ty phải thay đổi
sứ mệnh. Thông thường, điều hay thay đổi chính là cách thức thực hiện sứ mệnh
khác nhau trong từng giai đoạn, phù hợp cho môi trường hoạt đông luôn biến chuyển.
Nếu
việc xác định nhiệm vụ không rõ ràng, công ty thường xuyên thay đổi trong đầu
tư, khách hàng mục tiêu – thị phần, nguồn lực, quy trình nội bộ, thì sự bất ổn
này nếu kéo dài sẽ dẫn đến sự tiêu hao nguồn lực mà hiệu quả rất kém, và công
ty cũng không thành công khi xây dựng thương hiệu. Sự thay đổi có thể thành
công nhưng cũng có thể thất bại.
Điển
hình cho sự thành công trong trường hợp này là bệnh viện Quốc Ánh, sự chuyển hướng
chiến lược từ định hướng ban đầu một bệnh viện chuyên khoa sản phụ trở thành bệnh
viện đa khoa phục vụ mọi đối tượng cần chăm sóc khỏe trong cộng đồng.
Sự
thay đổi sứ mệnh hay chuyển hướng chiến lược nên được xem xét rất thận trọng vì
điều này sẽ dẫn đến sự thay đổi rất lớn, ảnh hưởng đến sự tồn tại của công ty.
Khi pháp luật thay đổi, chẳng hạn luật khám chữa bệnh và các văn bản dưới luật
đã trở nên bất lợi cho việc đăng ký hành nghề tại các cơ sở y tế tư nhân. Hơn nữa,
chính sách bảo hiểm y tế ngày càng khắt khe và các thủ tục phức tạp đã làm các
cơ sở y tế gặp khó khăn trong việc quyết toán, thanh toán, dòng tiền khám chữa
bệnh bảo hiểm y tế tại cơ sở luôn bị thiếu hụt. Như vậy, cơ sở y tế tư nhân
theo chiến lược chăm sóc sức khỏe cộng đồng với phương thức chi trả thông qua
quỹ bảo hiểm y tế thì sẽ tồn tại như thế nào, trong vòng ba năm nữa, ngành y tế
tư nhân mới có đủ thời gian cần thiết để nhìn nhận sự kiên định hay chuyển hướng
chiến lược – từ bỏ khám bảo hiểm y tế, hy vọng kết quả sẽ tuyệt vời cho bất kỳ
sự lựa chọn nào.
Sứ
mệnh như một ngôi sao dẫn đường cho toàn thể thành viên trong tổ chức, thống nhất
hành động của từng thành viên trong tổ chức, cùng hướng đến mục đích sau cùng.
Sứ mệnh khi đã hình thành thì tinh thần này sẽ vượt ra khỏi phạm vi của những
thành viên sáng lập, sẽ lan tỏa và truyền đạt đến từng thành viên trong tổ chức,
từ những người lãnh đạo cấp cao cho đến các nhân viên lao công. Một sứ mệnh
đúng đắn là nguồn cảm hứng của các thành viên, là động lực thúc đẩy sự tận hiến
cho tổ chức, những nhân viên của Microsoft, Apple, Google luôn tự hào về công
ty, họ làm việc với tinh thần sáng tạo thăng hoa để cống hiến cho nhân loại những
sản phẩm tuyệt vời, làm thay đổi thế giới.
Nếu
không có sứ mệnh, các thành viên sẽ không hiểu vì sao tổ chức này ra đời và vì
sao tổ chức đã và đang tồn tại. Khi không rõ sứ mệnh, các thành viên trong tổ
chức khó có sự đồng hành cùng các thành viên khác, tổ chức sẽ không có được sức
mạnh hội tụ để đạt được mục đích sau cùng. Vì vậy, người thực sự khởi nghiệp
thì nên hiểu đó là sự dấn thân hoàn thành một nhiệm vụ cụ thể, người khởi xướng
một tổ chức cần phải hiểu thật sâu sắc nhiệm vụ của tổ chức, được như vậy, tổ
chức mới trường tồn cùng với thực thi nhiệm vụ đó.
Theo
thời gian, có những sứ mệnh đã minh chứng tuyệt vời của nó, ngay từ lúc
sơ khai người sáng lập đã nhận biết và dẫn dắt tổ chức gánh vác một nhiệm vụ, đồng
thời làm tất cả để động viên mọi người kể cả khách hàng để hoàn thành nhiệm vụ
đó. Ông Edward Mead Johnson, người sáng lập Mead Johnson
Nutritionals, là một người tiêu biểu cho sự kết hợp giữa tập trung nội lực
và động viên sự tham gia của cộng đồng để thực hiện sứ mệnh. Năm 1888, bé trai
Ted, con của E. Mead Johnson, bé không lớn lên khi được nuôi bằng chế độ bình
thường mà phải nuôi bằng hỗn hợp nấu bằng lúa mạch. Kinh nghiệm nuôi ăn này đã
gợi cho E. Mead ý tưởng phát triển sản phẩm, Enfamil ®, mà ngày nay đã đứng đầu
doanh thu toàn thế giới về công thức sữa trẻ em. Sứ mệnh của công ty là tạo ra
các sản phẩm dinh dưỡng tin cậy cho nhũ nhi và trẻ em một khởi đầu tốt nhất
trong cuộc sống. Công ty đã làm việc cùng với gia đình của các trẻ mắc bệnh và
với các bác sĩ nhi khoa để tạo ra một công thức sữa đặc biệt dùng cho các em bé
bị rối loạn chuyển hoá và một số bệnh lý khác, thường những người này sẽ sử dụng
các công thức sữa đặc biệt suốt đời, Mead Johnson tập trung nguồn lực để cải tiến
các sản phẩm này và tìm kiếm các giải pháp mới để cải thiện chất lượng cuộc sống
nói chung của người bệnh.
Sau đây là sứ mệnh của một số bệnh viện tại Việt Nam
Sứ
mệnh của FV: “Cung cấp dịch vụ chăm sóc bệnh nhân toàn diện với chất lượng quốc
tế để không ngừng nuôi dưỡng niềm tin của bạn.”
Sứ
mệnh của Vinmec: “Mang lại sự lựa chọn hoàn hảo về chăm sóc sức khỏe!”
Sứ
mệnh của bệnh viện Quốc Ánh: “Chúng tôi luôn tìm cách phục vụ tốt cho sức khỏe
cộng đồng và cung cấp các dịch vụ với chất lượng tốt nhất và sự hài lòng nhất. “
Và
sứ mệnh của Phòng khám, Bệnh viện của các ACE là gì? Mong được các ACE chia sẻ!
14.07.2014
Bs Phùng Thị Hồng Thắm
14.07.2014
Bs Phùng Thị Hồng Thắm
Tài liệu tham khảo
1.
Fred R.David, Khái luận luận về quản trị chiến lược (2006), NXB Thống
Kê
2.
DavidParmenter (2009): Key performance indicator
3.
Paul R. Niven(2006): Balance Scorcard, John Wiley & Sons, Inc
4.
RudolfGrunig and Richard Kuhn (2001): Process – based Strategic
planning
5.
NguyễnHữu Lam, Đinh Thái Hoàng và Phạm Xuân Lan (2007): Quản trị chiến lược
– Phát triểnvị thế cạnh tranh
6.
Hồi ký Chung Ju Yung
7.
Website của Công ty Mead Johnson Nutrition, bệnh viện FV, bệnh viện
Vinmec, bệnh viện Quốc Ánh.