PHẦN 3: HỌC HÀNH NHƯ THẾ NÀO TRONG KỶ NGUYÊN VỚI AI

Phần này được chia thành 2 phần:
3.1) Quan điểm của người viết về học hành trong kỷ nguyên có AI.
3.2) 5 điều cụ thể cần thực hiện trong việc học và hành trong kỷ nguyên có AI

3.2) 5 ĐIỀU CẦN HỌC VÀ THỰC HÀNH

Thứ 1, học để nhận thức rõ về AI, vai trò của AI trong cuộc sống và công việc, rèn luyện kỹ năng làm việc với những dạng AI khác nhau. Học để sử dụng thành thạo AI trong lĩnh vực chuyên sâu của chính mình. Điều này là tất nhiên, vì AI giúp con người học nhanh hơn, làm nhanh và hiệu quả hơn. Do đó, đừng chờ đợi lâu hơn nữa, hãy chủ động phổ cập về AI càng sớm càng tốt cho bản thân, gia đình và cho tổ chức. Bất kỳ nền tảng nào cũng có sự hướng dẫn dễ hiểu cho người dùng và có nhiều cộng đồng khác nhau cùng hỗ trợ nhau học và hành. Học và sử dụng AI là môn học không khó, hãy mạnh dạng bước qua nỗi lo âu để đến với AI.



Thứ 2, nên kiểm chứng những gì nhận được từ AI là cần thiết. Điều này cần sự hiểu biết và siêng năng, tìm đến nơi xuất phát thông tin thông qua những con đường và cách thức tiếp cận khác nhau. Những người Thầy vẫn có thể giúp ích hoặc hướng dẫn cho sự kiểm chứng, và đó phải là những Người Thầy thông tuệ thật sự.

Thứ 3, luôn luôn trở về với thực tại và làm rõ nét những mong muốn của chính mình, như chiếc la bàn với kim chỉ chính bắc. Nếu không có la bàn của bản thân thì trong kỷ nguyên AI, con người sẽ bị sa lầy vào hằng hà sa số thông tin. Có rất nhiều trận đồ AI bày ra, “bến tàu AI” hay “sân ga AI” sẵn sàng đưa bất kỳ ai đi đâu về đâu mà bản thân không thể định vị được chính mình. Ở mức độ cá nhân trong một tổ chức, có kỹ năng AI thành thạo sẽ rút ngắn hành trình trở thành chuyên gia. Trong số đó, sẽ có người trở thành cố vấn nội bộ trong thời gian sớm hơn, họ tiếp tục hướng dẫn những người tiếp theo. Cứ như thế thì tổ chức rút ngắn được mọi quãng đường phía trước để đạt được kết quả và hoàn thành mục tiêu sớm hơn.

Thứ 4, phải có tư duy nguyên bản để giải quyết vấn đề, theo đó là các giải pháp thực thi xuất sắc hơn. Dân số hành tinh luôn tăng, nhu cầu tăng và loài người luôn mong muốn tiến bộ hơn, do đó không thể giậm chân tại chỗ hay chỉ là đi theo lối mòn như trước, vì như thế không thể đáp ứng đủ cho toàn thể loài người, con người cần đạt được thành quả cao hơn. Cần khám phá những con đường mới, cách thức mới, những cái mới. AI đến để giúp cho tư duy nguyên bản có thêm phương tiện để thực thi. Cốt lõi của tư duy này là sự đổi mới và đột phá, để tạo ra nhiều giá trị hơn với sự khác biệt, có ý nghĩa thúc đẩy sự tiến hóa của chính cá nhân và tổ chức, góp phần vào sự tiến hóa của nền văn minh. Tư duy nguyên bản rất cần đến trí tuệ gốc. Đây là tư duy cốt lõi cho mọi dự án đổi mới sáng tạo, cùng với tư duy thiết kế tạo thành một cặp xứng đôi, cặp này luôn luôn là hai trong những phương thức chính trong các đơn vị hoặc trung tâm đổi mới sáng tạo của mọi tổ chức. Ngoài ra, AI cũng giúp cho việc hợp tác nhanh trở nên thuận lợi hơn để giải quyết tốt nhất những vấn đề phát sinh trên những hành trình khác nhau của dự án.

Thứ 5, không xa rời nền tảng của trí tuệ gốc. Mọi chế tác, kể cả AI cũng bắt nguồn từ đây. Với sự tiện dụng và dễ dàng truy cập để có kiến thức từ AI, con người có thể lãng quên cội nguồn của tri thức. Trí tuệ gốc là những quy luật, lập trình, công thức và mật mã của Tạo Hóa trong Vũ Trụ, bao gồm sự hữu hình và vô hình, chi phối mọi hoạt động và sự vận hành trong toàn thể vũ trụ xuyên suốt qua thời gian. Trí tuệ gốc là một kho tàng trí tuệ vĩ đại, đó là siêu bộ não của vũ trụ từ vô lượng kiếp, không thể nào đo đếm được. Mặc dù con người đã có những bước tiến dài trên hành trình khám phá, sự hiểu biết của con người về trí tuệ gốc vẫn còn quá ít. Mỗi cá nhân và tổ chức đều được thụ hưởng tri thức và những thành quả từ vũ trụ thông qua những phát minh của những người ưu tú hoặc những tổ chức xuất sắc của nhân loại qua nhiều thời đại. Mỗi cá nhân và tổ chức phải luôn học hỏi, kết nối, thấu hiểu và khám phá trí tuệ gốc từ trong chính mình và vạn vật xung quanh, đồng thời góp phần làm giàu kho tàng tri thức của nhân loại.

Mời Anh, Chị, Em đón đọc phần tiếp theo: Phần kết

Ngày 30.03.2025
Phùng Thắm (Rose Phung)

Bài viết trên là một phần trong chuỗi bài
HỌC HÀNH TRONG KỶ NGUYÊN CÓ THÔNG MINH NHÂN TẠO
Phần 1: Những bản phối tri thức
Phần 2: Những "va chạm" từ thực tiễn với AI
Phần 3: Học và hành như thế nào trong kỷ nguyên có AI
Phần 4: Phần kết
Bài này, người viết không bàn luận chuyên sâu về công nghệ của thông minh nhân tạo (AI) mà chỉ đề cập đến nhận thức, những điểm nổi bật về AI theo quan điểm cá nhân và cổ vũ cho việc học và hành với AI. Khi đối diện với sự thay đổi của thời đại với thông minh nhân tạo, người viết hy vọng có thể giúp ích cho người có cơ duyên đọc bài viết này.