Bài viết số 2
Mở đầu với khóa huấn luyện "Giám Đốc Điều Hành Phòng Khám", một chương trình tiên phong, là những nỗ lực rất lớn từ Ban tổ chức và Ban giảng huấn. Trong thời kỳ của nền công nghiệp 4.0, làn sóng toàn cầu hóa, đại dịch COVID 19, BHYT toàn dân, mô hình bệnh viện tự chủ tài chính và mô hình đối tác công - tư được triển khai, đã và đang làm cho các nhà quản lý y tế tại Việt Nam đứng trước những thử thách lớn chưa từng có. Làm sao để vượt qua những thách thức này để hồi phục, đồng thời tìm thấy những cơ hội mới để phát triển trong tương lai?
Điều này đòi hỏi những phẩm chất rất cao của những người đứng đầu một cơ sở y tế, cần cả tư duy và kỹ năng để lãnh đạo và quản lý sự thay đổi toàn diện, bao gồm: chuyên môn y khoa, tài chính, khách hàng, công nghệ y tế, quản lý nhân sự, học hỏi và đổi mới sáng tạo, văn hóa tổ chức.... Không phải chỉ quản lý với giả định mọi thứ đều ổn định với những tiêu chuẩn có sẵn như trước đây, mà sự biến chuyển xảy ra từng ngày trong bối cảnh mới. Khóa huấn luyện với 8 chủ đề chính và tác động toàn diện lên một cơ sở y tế, trong đó có chủ đề quản lý chất lượng khám chữa bệnh, an toàn và hài lòng người bệnh, một vấn đề cốt lõi của một cơ sở y tế do chuyên gia Lan Nguyễn hướng dẫn.
Trong sự thay đổi lớn của thời đại, quản lý chất lượng cũng vận vào, với cương vị của một GIÁM ĐỐC ĐIỀU HÀNH, nhà quản lý phải có năng lực để giải quyết các vấn đề thường quy và phát sinh hàng ngày, hàng tháng và hàng quý, đồng thời nhà quản lý cũng cần có tầm nhìn chiến lược để đưa ra những quyết sách về chất lượng, tìm kiếm các phương pháp và công cụ tối ưu, không chỉ là thành công nhất thời đối với sự kiểm tra, điều đó là đương nhiên phải có, mà cần phải thấu hiểu chiều sâu cũng như chiều tiến hóa của các mô hình và công cụ quản lý chất lượng của quốc gia và địa phương. Cơ sở y tế sẽ đáp ứng như thế nào và cần phát triển hơn nữa những mục nào? Tiến trình được tóm tắt trong slide đã cho thấy quản lý chất lượng đã và đang được áp dụng trong nhiều mô hình khám chữa bệnh khác nhau, và đã triển khai đến cấp độ quy trình kỹ thuật chuyên khoa. Điều đó cho thấy sự tiến bộ lớn trong quản lý chất lượng hơn 10 năm qua tại Việt Nam. Tuy vậy, quá trình đó vẫn còn đang hoàn chỉnh, chẳng hạn, các phác đồ điều trị, chăm sóc người bệnh vẫn là phần chủ động của từng cơ sở y tế, khối lượng công việc đó rất lớn, toàn thể đội ngũ, từng thế hệ phải luôn xây dựng, học hỏi và thích ứng liên tục. Những nỗ lực để vững tiến trong quản lý chất lượng là một hành trình xuyên suốt. Công việc nhẫn nại đó sẽ làm tích lũy giá trị, trở thành tài sản trí tuệ vô tận của cơ sở y tế.
Slide thứ 2 tôi đã tớm tắt những cột mốc quan trọng với những tiến trình chính trong quản lý chất lượng khám, chữa bệnh tại Việt Nam trong hơn 10 năm qua.
Hai slides tôi đã thiết kế hầu đóng góp kiến thức và thông tin để cổ vũ cho khóa huấn luyện này, các slide sẽ chuyển thành bài thuyết trình trong video sắp tới.
Chúc các thành viên thành công!
02/05/2021
Phùng Thắm