Tùy bút - KHỞI NGHIỆP “BÂY GIỜ VÀ Ở ĐÂY” - Phùng Thắm

KHỞI NGHIỆP “BÂY GIỜ VÀ Ở ĐÂY”
Tự thân ta, một mình không thể đắp xây thành một con đường hanh thông và hiển đạt cho cuộc đời, bởi chúng ta là một phần của vũ trụ, và trong vũ trụ vốn dĩ vạn vật luôn tựa vào nhau.
Sức mạnh nội tại là nền tảng để ta tồn tại cùng với những thay đổi bên ngoài ta. Dù rằng, gia đình là điều quan trọng nhưng để sự nghiệp thành tựu thì mỗi người nương nhờ cả một vũ trụ này. Nếu tình yêu đôi lứa cho ta những phút thăng hoa, có thể khởi đầu cho một điều kỳ diệu, điều đó có thể xảy ra vài lần trong đời, dù như thế, vẫn không phủ định một sự thật là những hưng phấn đó cũng chỉ là hạn hữu. Mỗi người trong chúng ta cần những người đồng hành, biết rằng sẽ có người không đi đến tận cùng cùng ta. Dù thế nào, ta vẫn luôn tri ân tất cả, dù là người mang đến cho ta những hạnh lành hay những điều bất trắc, đau thương. Cuộc sống vốn luôn luôn thay đổi, chúng ta nhìn sự thay đổi đó nhờ ánh sáng, qua lăng kính của trí tuệ với nhiều giác độ khác nhau, trong những hệ quy chiếu khác nhau. Trên con đường đó, mỗi người cần tu luyện để có một sức mạnh sẵn sàng vận hành, điều chỉnh, thích nghi và chia sẻ với bên ngoài, thành quả sẽ đến với ta trong sự an nhiên.
Sự hiện diện của mỗi người trong đời này là hữu hạn với những sắc thái khác nhau, có lúc trầm luân có lúc hiển vinh. Theo đuổi một mục tiêu để đạt những hư danh, sau đó tan biến để lại những khổ đau dằn dặt, đó không phải là một mục tiêu đúng. Thay vào đó, khát khao tuyệt vời là hướng đến chánh quả trong đời sống thực tế và tâm linh. Tất cả bắt đầu từ lúc ta gieo từng hạt mầm, nuôi dưỡng, lớn lên cho đến khi thành quả. Một điều rất lạ, ta cảm thấy hạnh phúc ngay từ những phút giây ban đầu gieo hạt và xuyên suốt về sau. Những gì ta đang có là do những quyết định và hành động trong quá khứ, ta không thể thay đổi quá khứ, nhưng ngay từ bây giờ, chính mỗi người quyết định và hành động để có quả ngọt lành cho mình kể từ đây và tiếp nối trong tương lai. Những cơ hội tuyệt vời luôn đến trong ta, trước mắt ta, ta có nhận ra không, “Bây Giờ và Ở Đây”*




Những hạt giống yêu thương được gieo trồng, và lớn lên trên mảnh đất phù sa của chân tâm, được hưởng ánh sáng vốn có của vũ trụ, cùng tuệ giác của tự thân, nền tảng đó còn hơn cà kim cương, lấp lánh nhiệm màu, bắt đầu từ “Bây Giờ và Ở Đây”!
Saigon, 30.08.2017
Rose Phung (Phùng Thắm)
……………………………………..……….
* “Bây Giờ và Ở Đây” những lời này thật vi diệu và nhiệm mầu, Thầy Thích Nhất Hạnh có một số bài Pháp Thoại, Thầy đã giảng nhiều nơi trên thế giới dành riêng cho chủ đề này.
“Nơi Ấy là Bây Giờ và Ở Đây”, xuất bản lần đầu tiên vào 1995, là tên của một quyển sách của Tiến sĩ Jon Kabat-Zinn, đến nay, đây một trong những quyển sách bán chạy nhất trên Amazon.