Tùy bút - NƯỚC MẮT RƠI TRÊN GIẤC MƠ (Viết Về Xứ Người Ta) - Phùng Thắm

NƯỚC MẮT RƠI TRÊN GIẤC MƠ (Viết Về Xứ Người Ta)

Sự chiến thắng của ông Donald Jr Trump đã đưa những mộng mơ trở về mặt đất, nơi đó chiếc bánh vẫn còn quá nhỏ so với nhu cầu loài người, khi mà sự cạnh tranh để sống vẫn đang còn gay gắt, bất kể nơi giàu có nhất.

Sự "việt vị" của những gì được gọi là mong ước từ di sản của Obama so với thực tại nói lên rằng người Mỹ chưa thể đạt đến trạng thái tĩnh lặng để thưởng thức những vườn hoa xinh đẹp, và chưa có đủ vật chất lẫn tình thương bao la để san sẻ chan hòa đến từng thân phận còn sót lại trong một đất nước được nghĩ là hùng mạnh nhất thế gian.

Mặc cho những lời nói đẹp đến đâu, những quan điểm được biện luận vượt trội, cái xấu bị chỉ trích và vạch trần. Sau cùng, người dân Mỹ có trách nhiệm là xác định lại sự thật, đối diện với thực tế (mà không phải sống với ước mong) để lựa chọn một người được cho là đủ mạnh mẽ làm nên được điều mà dân Mỹ kỳ vọng.

Cuộc bầu cử lần này ở Mỹ cho chúng ta một dịp để nhìn lại phần nào nền văn minh của chúng ta đang ở đâu mặc dù dân chủ đã tiến bộ rất nhiều. Và hiểu hơn nữa những động lực từ phần thưởng vật chất vẫn ngự trị, loài người vẫn còn quá vất vả để mưu sinh và phải chiến thắng trong mưu sinh, đó là điều ưu tiên hàng đầu hơn là bàn đến việc phát triển vượt bậc thêm nữa các giá trị tinh thần.

Nguồn ảnh: chụp lại từ một Clip của NBC.

Nhìn những giọt nước mắt và tiếng nấc dài trên một khuôn mặt thánh thiện, người xem cảm nhận thật xót xa cho một giấc mơ đẹp chưa thành hiện thực.

RP
Sài Gòn –  14giờ:48, Thứ Tư, 09.11.2016


Ảnh: nguồn từ một Clip của NBC.